Những kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn hiện nay

Đăng bởi: Phan Mỹ Nhung | Đăng lúc: 22/04/2021 11:34:52 | Lượt xem: 41

NHỮNG KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN HIỆN NAY

Hiện nay, nhu cầu ăn uống ngày một tăng và việc sử dụng các dịch vụ của cửa hàng ngày một ưu chuộng hơn. Khách hàng không chỉ yêu cầu món ăn của bạn phải ngon mà còn phải bổ, chi phí phải hợp lý, điều này đã làm cho lĩnh vực kinh doanh của bạn ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh và bạn không ngừng thay đổi hoàn thiện món ăn đồ uống nói chung mà còn đối với không gian cách vận hành nói riêng.

“Khách hàng luôn là thượng đế” điều mà luôn đi cùng với những điểm quyết định như nguồn lực tài chính, môi trường kinh doanh,… trong việc quản lý và vận hành nhà hàng, quán ăn.

Dưới đây là một vài kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn hiện nay đã được Quán Số chắt lọc.

Mục lục:

  1. Một vài kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn.

1/ Quản lý nhân sự.

2/ Thiết lập hệ thống quản lý.

3/ PR – Marketing.

4/ Quản lý dòng tiền tối ưu.

  1. Quy tắc vận hàng quản lý nhà hàng, quán ăn.

1/ Quy tắc order – ghi thực đơn món.

2/ Quy tắc sử dụng tiền trong quá trình phục vụ.

3/ Quy tắc thanh toán trong quá trình phục vụ.

4/ Quy tắc sử dụng khuyến mãi và ưu đãi trong nhà hàng, quán ăn.

  1. Phương pháp hiệu quả trong quá trình vận hành – quản lý nhà hàng, quán ăn.

I/ Một vài kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn.

1/ Quản lý nhân sự.

Nhân sự được xem là một bộ mặt cốt lõi của nhà hàng quán ăn, để đánh giá sự hiệu quả của một nhân viên người chủ thông thường sẽ xem cách nhân viên có làm việc tốt không? làm có đủ giờ không? doanh thu của từng cá nhân trong 1 ca như thế nào?.... Nhưng bạn đừng quên để đánh giá hay quản lý nhân viên bạn cần phải xem “thái độ làm việc – thái độ của bạn ấy đối với khách hàng” thì đây mới là cách quản lý nhân sự tối ưu đặc biệt là đội ngũ nhân viên phục vụ của bạn.

Để nhân viên có thể tận tụy và cố gắng trong quá trình làm việc thì bạn – người quản lý, người chủ phải thấu hiệu và luôn khuyến khích động viên họ trên nhiều phương diện khác nhau như:

  • Nếu bạn đang hướng đến nhà hàng, quán ăn chất lượng về quá trình phục vụ thì bạn hãy sở hữu cho mình những nhân viên làm việc dài hạn.
  • Tạo ra môi trường làm việc thân thiện giữa đồng nghiệp với nhau.
  • Mỗi một khâu một tổ người quản lý, người chủ hãy bầu cử một bạn có tố chất làm trường nhóm (tổ trưởng thu ngân, tổ trưởng phục vụ, bếp trường,…)
  • Hãy đưa nhiệm vụ cụ thể cho mỗi nhóm nhân viên trong nhà hàng, quán ăn và phân chia đúng người đúng việc.
  • Luôn khuyến khích các bộ phận hỗ trợ nhau cùng làm việc và luôn báo cáo công việc hằng ngày và lương thưởng hợp lý.
  • Trước khi tuyển dụng vào làm hay có bảng mô tả công việc và những quy định tại môi trường làm việc đến các nhân sự đây được xem là tài liệu đào tạo nhân viên mới khi bắt đầu làm việc.
  • Hãy thường xuyên nhắc nhở nhân viên lưu ý khi phục vụ khách hàng như:

Luôn niềm nở đón tiếp khách hàng.

Dọn dẹp: như ly, chén đĩa,… một cách tế nhị và lịch sử.

Hiểu rõ thực đơn menu để tư vấn cho khách chính xác.

2/ Thiết lập hệ thống quản lý.

Bạn đừng quên tất cả các mô hình kinh doanh đều có người quản lý để quán xuyến mọi vấn đề trong nhà hàng, quán ăn và đây cũng là một phần lõi văn hóa kinh doanh.

Một vài nhà hàng, quán ăn người chủ cũng là người quản lý, nhưng đa số nhà hàng quán ăn có thương hiệu thì sẽ có người chủ và người quản lý riêng biệt khác nhau.

Để quản lý tốt nhà hàng, quán ăn người chủ - người quản lý cần phải đảm bảo một vài quy tắc như sau:

  • Định hướng văn hóa lịch sự, tình cảm trong môi trường làm việc.
  • Luôn tôn trọng và đối xử công bằng đối với nhân viên cấp dưới và khách hàng của mình.
  • Quyết đoán và có góc nhìn đa chiều về các thông tin khác nhau giữa các bộ phận nhân sự.
  • Khả năng quan sát cao, nhanh chóng nắm bắt được tình hình, khó khăn, vấn đề đưa ra giải pháp kịp thời cho nhà hàng, café.
  • Công bằng trong thưởng phạt phân minh, khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên.
  • Sẵn sàng tiếp nhận ý kiến của người khác.

3/ PR – Marketing.

Thông thường sẽ có 2 hình thức quảng cáo đến mọi người: quảng cáo truyền thống và quảng cáo trên các trang mạng xã hội.

Quảng cáo truyền thống

Quảng cáo trên các trang MXH

Tiết kiệm chi phí

Tốn nhiều chi phí

Hiệu quả lên tới 85% cao hơn so với quảng cáo trên MXH

Được ưu chuộng và hiệu quả khá cao

Việc truyền miệng đối với người dân Việt Nam đã không mấy xa lạ, có khi bạn mới xuống bến xe nhưng người trong xóm bạn đã biết bạn về lúc nào rồi đấy. Nên việc truyền tai từ khách hàng này đến khách hàng khác sẽ rất dễ dàng nếu bạn có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá, combo mua 1 tặng 1 hay combo tình nhân, bạn bè,… sẽ được khách hàng của bạn quảng cáo nhưng không mất phí mà lại hiệu qua cao.

Tại sao bạn lại không sử dụng để quảng cáo truyền thống? nó cũng là 1 lựa chọn không tồi?

4/ Quản lý dòng tiền tối ưu.

Việc kiểm soát sát ao dòng tiền từ các vấn đề thu chi hằng ngày, chi phí xuất nhập nguyên vật liệu, hay chi phí phát sinh thêm trong quá trình vận hàng kinh doanh,… có thể giúp bạn tránh được nhiều rủi ro thất thoát.

Quản lý dòng tiền tối ưu một cách cẩn thận, trước khi quyết định đầu tư tiền hãy tính toán đến khả năng chi trả và hiệu quả của nó, điều này sẽ giúp việc quản lý và vận hành tốt hơn.

II/ Quy tắc vận hành quản lý nhà hàng, quán ăn.

1/ Quy tắc order – ghi thực đơn món.

“Đừng để khách phải chờ đợi lâu mà món ăn vẫn chưa có hay nhân viên ghi sai món hoặc phục vụ mang nhầm món cho khách” đây là điều tối kỵ bởi vì khách có muốn quay lại hay không phụ thuộc rất lớn vào cách nhân viên phục vụ trong quá trình order.

Vì vậy để chuyên nghiệp hơn, người chủ cần phải thiết lập hệ thống hay quy trình quản lý theo hướng chuyên nghiệp hóa và cần phải đưa ra một vài quy tắt quan trọng sau:

  • Trực tiếp “giao quyền” cho nhân viên
  • Mọi bàn giao cần có chữ ký xác nhận
  • Nhân viên chịu trách nhiệm trong cả quá trình order và phục vụ khách hàng của mình
  • Nhân viên luôn bàn giao ghi chép báo cáo chi tiết trong cả quá trình làm việc.

Cần trang bị cho nhân viên một số “bảng mô tả” trong quá trình order – phục vụ khách:

  • Nhân viên phải order theo số thứ tự hoặc số trên bàn để dễ dàng kiểm soát
  • Sau khi nhận thông tin cần order phải trực tiếp chuyển tới bộ phận bếp.
  • Khi order phải thật rõ ràng và chi tiết và ghi chú tỉ mỉ yêu cầu riêng của khách (không đá, ít ngọt,…)

2/ Quy tắc sử dụng tiền trong quá trình phục vụ.

Việc sử dụng tiền trong giờ làm việc cũng cần có những nguyên tắc riêng để tránh những rủi ro đáng tiếc cho nhân viên và ngay cả với khách hàng của mình. Bạn có thể tham khảo một vài hình thức quản lý thanh toán dưới đây:

  • Sau khi thanh toán nhận tiền từ khách phải mang ngay tới quầy thu ngân.
  • Khi thanh toán tiền cho khách không được để vào túi riêng cũng không được sử dụng tiền riêng của mình để thanh toán thối lui cho khách, nếu có hoặc thật cần thiết dùng tiền của mình phải báo ngay cho người quản lý hoặc thu ngân để xác nhận sự đồng ý.
  • Trong quá trình phục vụ, nhân viên tuyệt đối không được xin hay có gợi ý lấy thêm tiền TIP. Nếu được khách thưởng thêm thì cần chuyển ngay đến quầy thu ngân và số tiền này cũng được tiến hành theo quy chế của nhà hàng, quán ăn.

3/ Quy tắc thanh toán trong quá trình phục vụ.

Đây là bước cuối cùng trong quá trình phục vụ nhưng đây cũng là bước để nhà hàng, quán ăn của bạn ghi điểm “mạnh” trong mắt các thượng khách. Hãy chú ý những quy tắc sau đây:

  • Nhân viên phục vụ bàn nào phải chịu trách nhiệm cho bàn đó.
  • Khi thu ngân chuyển hóa đón, nhân viên phục vụ bàn đó phải kiểm tra lại lần lượt các món mà khách đã order để tránh sự nhầm lần không đáng có từ thu ngân.
  • Nhân viên phục vụ phụ trách thanh toán cần phải nắm được giá trị hóa đơn và số tiền thanh toán và kiểm tra xem thu ngân đã hoàn trả tiền thừa chưa?
  • Nhân viên thu ngân không được phép thu thêm tiền thừa của khách nếu trong hóa đơn in thiếu phải “Xin lỗi khách hàng” và yêu cầu thu ngân ghi/in bổ sung sau đó điều chỉnh tiền dựa trên hóa đơn đã chỉnh sửa.

4/ Quy tắc khuyến mãi, ưu đãi.

Đừng quên trong kinh doanh việc đi kèm những chương trình giảm giá, khuyến mãi hay ưu đãi cho khách luôn là lợi thế giúp bạn thu hút khách hàng và tri ân khách hàng tăng doanh thu hơn vào những dịp lễ tết đấy. Nhưng bạn đừng quên phải chú ý các vấn đề sau:

  • Đưa thông tin về các chường trình khuyến mãi đến được với khách hàng (quảng cáo truyền thống và quảng cáo trên các trang mạng xã hội)
  • Nhân viên có nhiệm vụ phải thông báo cho khách các chương trình khuyến mãi cho khách hàng
  • Quản lý các chương trình khuyến mãi và luôn điều chỉnh chi phí hay thay đổi chương trình khuyến mãi sao cho thu hút khách hàng hơn.

III/ Phương pháp hiệu quả trong quá trình vận hành – quản lý nhà hàng, quán ăn.

Hiện nay, việc vận hàng quản lý nhà hàng, quán ăn đã đơn giản hơn khi chủ nhà hàng, người quản lý thường áp dụng Phần mềm quản lý bán hàng DRS Manager (Phần mềm tính tiền DRS Manager) chuyên dành cho nhà hàng, quán ăn,… giúp người chủ có thể khắc phục được nhiều vấn đề và tiết kiệm thời gian hơn 50%.

  • Dễ dàng theo dõi dòng tiền thuận lợi trong quá trình kiểm tra doanh thu, chi phí tức thời có thể theo giờ theo ngày và kiểm tra theo tháng/năm. Phần mềm tính tiền DRS Manager giúp người chủ tính toán được số tiền lãi lỗ thu chi hằng tháng bao gồm cả các chi phí điện, nước, internet,… và nhiều chi phí phát sinh liên quan,…
  • Dễ dàng kiểm soát và quản lý được nhân viên. Khi sử dụng phần mềm bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được các hoạt động, hóa đơn bán hàng, giờ làm việc và doanh thu từng ca của nhân viên và người chủ, người quản lý có thể phân viên cho mỗi nhân với một tài khoản với các quyền truy cập khác nhau.
  • Dễ dàng quản lý kho quản lý công nợ của khách hàng ngay trên phần mềm. Nếu không dùng phần mềm bạn không thể theo dõi được tình hình xuất nhập kho nguyên vật liệu, thời gian xuất nhập của bạn cũng không được hợp lý và dễ dàng dẫn đến việc thất thoát nguồn nguyên liệu. Nếu bạn dùng Phần mềm quản lý bán hàng DRS Manager bạn dễ dàng quản lý ngay trên điện thoại mọi lúc mọi nơi và giúp bạn theo dõi được kho hàng và định mức nguyên vật liệu.
  • Không còn tình trạng phục chậm, khách chời đợi lâu mà thay vào đó khi sử dụng phần mềm việc quản lý hoạt động order từ xa cũng trở nên đơn giản hơn chỉ cần kết nối với tài khoản nhà hàng, quán ăn là mọi giao dịch đều được kiểm soát theo yều cầu của bạn. Nhân viên không cần di chuyển và đưa phiếu order như cách thông thường, nhân viên order ngay trên điện thoại/tablet và máy in bếp sẽ nhân được dữ liệu và in phiếu chế biến một cách tức thời. Sử dụng phần mềm vừa tiết kiệm thời gian phục vụ vừa hạn chế nhiều sai sót.
  • Các quản lý tiền mặt thông minh tại nhà hàng, quán ăn hiện nay đó chính là sử dùng các két tiền thông minh kết nối trực tiếp với phần mềm tính tiền DRS Manager giúp người chủ, người quản lý dễ dàng theo dõi lượng tiền mặt chính xác trong từng giao dịch.
  • Còn điều gì tiện lợi hơn khi nhân viên có thể order và thanh toán ngay trên Phần mềm tính tiền DRS Manager và khi order từ xa trên điện thoại/tablet sẽ giúp bạn thanh toán ngay trên đó và có thể in tạm tính điều này sẽ giúp nhà hàng, quán ăn tránh nhiều thiếu sót trong quá trình thanh toán cho thực khách.
  • Quản lý các chương trình khuyến mãi ngay trên phần mềm tính tiền DRS Manager để tất cả các khách hàng đều được hưởng lợi và bạn hoàn toàn có thể quản lý các chương trình này từ xa một các dễ dàng.

Link tải dùng thử 15 ngày Free: https://quanso.vn/dung-thu

Thông tin liên hệ Quán Số:
Website:
 https://quanso.vn/dung-thu
Liên Hệ: 0905.440.165
Email: kdquanso@gmail.com
Địa chỉ: 16 Nguyễn Hành, Trung Khuê, Đà Nẵng.

Điều bạn quan tâm:

Sale “rầm rộ” Phần mềm quản lý bán hàng DRS Manager và thiết bị mừng đại lễ 30/4-1/5 tại Công ty tnhh giải pháp Quán Số

Top 5 dòng máy in chuyên dành cho quán café, quán ăn, nhà hàng, quán nhậu, quán trà sữa, karaoke, bar,…

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên grab food và Go food dành cho quán ăn, café, nhà hàng,…

Top 5 phần mềm tính tiền nhà hàng – café được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường Việt Nam


Bài viết khác
“Bội thu” từ ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè thu hút khách hàng độc đáo
“Bội thu” từ ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè thu hút khách hàng độc đáo

Vào mùa này, khách hàng sẽ thấy những chiếc xe bán hàng di động hay tiệm kinh doanh đồ uống xuất hiện ngập tràn trên các đoạn đường và thu hút nhiều sự ghé thăm của người đi đường, giới trẻ hay nhân viên văn phòng,… Điều này cũng cho bạn thấy được cơ hội đầu tư kinh doanh vào mùa hè thật sự sẽ rất tiềm năng và hiệu quả, bài viết dưới đây Quán Số sẽ gợi ý giúp bạn một vài ý tưởng kinh doanh đồ uống giúp bạn thu hút khách hàng, cùng tham khảo: Ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè “hút khách”

Những nguyên tắc “quan trọng” trong quá trình chăm sóc khách hàng dành cho mọi nhân viên
Những nguyên tắc “quan trọng” trong quá trình chăm sóc khách hàng dành cho mọi nhân viên

Trong kinh doanh ngoài cung cấp sản phẩm chất lượng ra thì còn chưa đủ, bởi vì hiện nay thị trường đang dần khó tính hơn rất nhiều và việc thu hút khách hàng ngày một khó khăn hơn. Xây dựng lòng trung thành của khách hàng là điều rất cần thiết cho sự phát triển về lâu dài của bất kỳ mô hình kinh doanh nào. Cùng Quán Số tìm hiểu một vài nguyên tắc “quan trọng” trong quá trình chăm sóc khách hàng dành cho mọi nhân viên:

Thương hiệu Kicochi House chuỗi nhà hàng lẩu nướng chuẩn hàn quốc
Thương hiệu Kicochi House chuỗi nhà hàng lẩu nướng chuẩn hàn quốc

KICOCHI HOUSE - Chuyên phục vụ các món nướng Hàn Quốc. Không những mang đến hương vị đặc trưng từ chính xứ sở bản địa, Kicochi chắc chắn sẽ là địa điểm không thể bỏ lỡ của các tín đồ sành ăn. Thực đơn phong phú với gần 100 món ăn nướng, lẩu, Kimbap, Teokbokki, cơm trộn và nhiều phương thức gọi món như combo, buffet hay món lẻ... Kicochi House – Quán nướng Hàn Quốc sẽ là địểm đến lý tưởng cho các dịp đặc biệt hoặc các bữa cơm ấm áp, thân tình bên gia đình, bạn bè và đối tác.

Những kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn hiện nay
Những kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn hiện nay

Dưới đây là một vài kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn hiện nay đã được Quán Số chắt lọc.

TƯNG BỪNG KHAI TRƯỜNG BÚN BÒ HUẾ 1980 THUỘC CHUỖI NHÀ HÀNG CỦA NHÂN PHÁT GROUP
TƯNG BỪNG KHAI TRƯỜNG BÚN BÒ HUẾ 1980 THUỘC CHUỖI NHÀ HÀNG CỦA NHÂN PHÁT GROUP

TƯNG BỪNG KHAI TRƯỜNG BÚN BÒ HUẾ 1980 THUỘC CHUỖI NHÀ HÀNG CỦA NHÂN PHÁT GROUP

“Giải mã” các hình thức quảng cáo tiktok ads hiện nay
“Giải mã” các hình thức quảng cáo tiktok ads hiện nay

Bạn đang kinh doanh online? Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về quảng cáo trên tiktok? Quảng cáo trên tiktok hiện nay còn khá mới mẻ đối với tất cả mọi người, vì vậy độ cạnh tranh sẽ ít đi so với các diễn đàn khác như Facebook, youtube,… nếu bạn đang kinh doanh hoặc đang sở hữu thương hiệu phù hợp với giới trẻ thì đừng bỏ qua cơ hội bán hàng trên tiktok ngày!

Cách viết tiêu đề nằm trong “top trending” tìm kiếm của khách hàng
Cách viết tiêu đề nằm trong “top trending” tìm kiếm của khách hàng

Trong một chiến dịch quảng cáo hay một bài sale bán hàng, thì tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công hay thất bại của chiến dịch đó. Mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube hoặc Twitter,… họ cho phép bạn viết với không gian khá hẹp khó để bạn để thể hiện hết những “tài năng”, vì lượng thông tin quá nhiều đôi khi còn bị ẩn đi nên người đọc cũng không thể đọc toàn bộ nội dung mà họ nhìn thấy.

SALE “RẦM RỘ” MỪNG ĐẠI LỄ 30/4-1/5 TẠI CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP QUÁN SỐ
SALE “RẦM RỘ” MỪNG ĐẠI LỄ 30/4-1/5 TẠI CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP QUÁN SỐ

Khuyến mãi vui – vui lễ lớn!!! 1. Combo ưu đãi kèm nhiều quà tặng hấp dẫn 2. Voucher giảm giá 3. Đăng ký dùng thử nhận ngay ưu đãi Quán Số cung cấp giải pháp giúp bạn quản lý nhà hàng chặc chẽ, tiết kiệm thời gian, nhân lực, tăng chất lượng phục vụ và nâng cao hình ảnh, thương hiệu quán!!

Làm cách nào để tăng đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử: lazada, shopee, sendo, tiki
Làm cách nào để tăng đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử: lazada, shopee, sendo, tiki

Làm sao để tăng đơn hàng trên Shopee, Lazada, Tiki, Sendo để mang lại hiệu quả kinh doanh nhất? Tăng đơn hàng so với đối thủ cần phải làm gì? Hiện nay, việc mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đã rất quen thuộc với khách hàng. Đối với khách hàng, tại đây như một siêu thu nhỏ được trưng bầy với nhiều nguồn thông tin về rất nhiều các mặt hàng, sản phẩm đa dạng và được bán trên kênh với những mức giá hấp dẫn kèm nhiều ưu đãi và quà tặng hấp dẫn.

Kinh doanh vỉa hè tại Việt Nam nơi hội tụ nhiều lượng sản phẩm đa dạng kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày!
Kinh doanh vỉa hè tại Việt Nam nơi hội tụ nhiều lượng sản phẩm đa dạng kiếm hàng triệu đồng mỗi ngày!

Khác với nhiều đất nước khác, thị trường kinh doanh vỉa hè tại Việt Nam phát triển không ngừng và mang lại lợi nhuận siêu cao. Với mô hình kinh doanh này, chi phí đầu tư trang thiết bị thấp cách vận hành của nó khá đơn giản, hơn hết chất lượng sản phẩm lại Nhanh – Phù Hợp làm cho nhu cầu khách hàng và lợi nhuận mang đến rất nhiều.

QUANSO

Giải pháp quản lý thông minh
Hotline
Hợp tác
Kỹ thuật
Công ty TNHH Giải pháp Quán Số
16 Nguyễn Hành, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Điện thoại
Giờ làm việc
8h - 11h30 / 13h30-17h
(Từ T2 - sáng T7)