10 Sai lầm chủ quán cafe có thể gặp phải

Đăng bởi: content | Đăng lúc: 25/03/2022 06:47:18 | Lượt xem: 97

Cùng Quán Số điểm qua 10 sai lầm chủ quán cafe có thể gặp phải từ kinh nghiệm thực tiễn nhé!

Nguyên văn bài viết như sau:

Mình viết bài chia sẻ này với những quan điểm chủ quan và bài học thực tế của bản thân khi bắt tay vào mở một quán cafe. Mong sẽ giúp những “chủ quán tương lai” có thêm chút kinh nghiệm trước khi mở quán.

  1. Đừng vui mừng quá sớm khi full chỗ dịp khai trương

Mình vẫn nhớ sáng đầu tiên khai trương, mình cũng chưa kịp quảng bá gì nhiều thì khách đã tới, và cứ thế quán đông nguyên tuần rồi nguyên tháng khai trương. Vui mừng chứ nhưng rồi dần dần mới thấy hậu quả của việc đó: nhân viên mới training chưa quen với áp lực công việc khi đông khách dẫn đến dịch vụ kém, chất lượng đồ không ổn định, ra đồ chậm. Khách đông còn khiến mọi người không thể “yên ổn” thưởng thức một ly cà phê đúng nghĩa. Bài học đầu tiên.

  1. Tạo ra quá nhiều góc check-in

Vì là quán cafe đầu tay, nên mình cũng chăm chút đầu tư concept không gian độc đáo, bắt mắt. Nhưng nhiều lúc quên mất mình đang mở quán cafe chứ không phải studio ảnh, khách đến chụp ảnh khắp nơi, từ trong ra ngoài, từ tầng 1 lên tầng 2, tạo nên một sự ồn ã không mong muốn.

  1. Khách hàng của bạn là ai?

Khách hàng của bạn là dân văn phòng hay học sinh, sinh viên?

Khách uống 1 lần hay uống thường xuyên?

Họ cần chất lượng hay tiện lợi?

Nếu không trả lời được câu hỏi đó thì rất dễ loay hoay giống mình.

Sau khi tập trung quá nhiều vào đối tượng khách trẻ & thích đi cafe chụp ảnh, mình mới thấy tập khách này không bền, liên tục tìm địa chỉ mới để check in là chính. Tuy nhiên khi chuyển hướng sang tập khách văn phòng thì thiết kế hoặc hình ảnh thương hiệu lúc đó lại không phù hợp, tốn rất nhiều công sức tái định vị.

  1. Bán cafe hay bán trà, menu nên tinh gọn hay đa dạng

Gọi là cửa hàng cafe nhưng bạn có thể bán trà, bán nước ép, bán bánh… 

Nếu cốt lõi bạn là cafe chất lượng cao thì tỷ lệ cafe nên chiếm 80% thậm chí 100%.

Nếu tập khách rộng, đa dạng, thì có thể 50-50 giữa cafe và các đồ uống khác.

Menu càng nhiều đồ uống đa dạng càng đòi hỏi về tay nghề nhân viên, quy trình pha đồ, bố trí quầy bar…

Bạn nên cân nhắc diện tích quán, khách hàng mục tiêu, khả năng kiểm soát để quyết định việc này.

  1. Nhân viên không chỉ giỏi mà cần phù hợp?

Mình tuyển được 1 lứa nhân viên đầu tiên rất ngoan và nhiệt tình, tuy nhiên tính cách mỗi người khách nhau.

Có bạn tính trầm, ít nói, không giao tiếp được với khách. Có bạn nhanh nhẹn nhưng ẩu, làm đồ uống cốc ngon cốc dở. Có bạn lại đi làm vì thấy quán đẹp, vị trí barista “ngầu”.

Hãy tuyển nhưng con người phù hợp về cả văn hoá, tính cách để đi đường dài cùng bạn.

  1. Kiểm soát cost và chất lượng

Cost của cafe thường trong khoảng 15-20%, mỗi ngày nhân viên test cafe hết mấy shot, pha hỏng hết mấy shot…. bạn nên có quy chuẩn định mức để theo dõi & có phương án xử lý nếu thấy nguyên liệu hao hụt.

Còn chất lượng đồ uống thì cái này khó hơn, nếu không có head barista / trưởng ca “cứng” thì rất kho kiểm soát dù công thức đã có.

  1. Truyền thông đúng mục tiêu?

Bạn nhắm tới đối tượng văn phòng nhưng hình ảnh lại ngập tràn trai xinh gái đẹp check in.

Bạn nhắm tới chất lượng đồ uống nhưng lại nói toàn về không gian.

Hãy truyền thông hiệu quả bằng cách tập trung vào những gì mình muốn truyền tải tới khách hàng mục tiêu.

  1. Màu sắc của một quán cafe?

Ngày đấy mình chọn tone màu xanh mint trên nền xi măng. Rất nổi bật, rất lạ, và dễ liên tưởng đến quán kem hay trà sữa hơn là cafe.

Thật ra bạn có thể chọn cho mình một màu sắc khác lạ nhưng truyền thông phải đủ mạnh để thể hiện chất “cafe” của mình.

Còn nếu không những tone màu truyền thống như trắng, nâu gỗ, xi măng vẫn là phương án an toàn.

  1. Chất lượng của chiếc ghế

Độ nặng của chiếc bàn, chiếc ghế nói lên nhiều điều hơn bạn tưởng?

Nếu sử dụng gỗ tự nhiên hoặc chân bằng sắt đặc, chiếc bàn hay ghế sẽ mang lại độ chắc chắn cho người ngồi, đồng thời mang lại cảm giác cao cấp hơn.

Hồi đấy mình chọn cái ghế trông hay ho mà nhẹ tênh, khách ngồi chỉ lo ngã. Đúng là tốt nước sơn phải tốt cả gỗ.

  1. Cái điều hoà có đủ mát không?

Tầng 2 mình rộng 40m2 Theo tính toán ban đầu 1 chiếc điều hoà 24,000 là đủ nhưng giữa ngày hè oi ả khách kêu nóng. Tìm hiểu kỹ thì có 2 vấn đề, cửa kính hấp hơi nóng khiến nhiệt cao và cầu thang thông tầng khiến điều hoà bị tản lạnh. Vậy là phải tìm cách lắp thêm điều hoà, rất phiền toái vì cái đó không nằm trong thiết kế ban đầu nghĩa nên sẽ lại tính điện ra sao, nước thoát thế nào.

Trên đây là 10 vấn đề mà mình và các bạn có thể gặp phải khi bắt tay vào mở quán cafe. Có cho mình một quán cafe là niềm vui, niềm tự hào nhưng biến nó thành một quán cafe đông khách, ổn định hay xa hơn thành một chuỗi chưa bao giờ dễ dàng. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Tung Nguyen – Group Chủ quán cà phê

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG CHUYÊN DÀNH CHO QUÁN CAFE, QUÁN ĂN, QUÁN VỈA HÈ,…

Bạn đang muốn phát triển công việc kinh doanh? Bạn đang cần tìm một giải pháp quản lý nhà hàng hiệu quả, thông minh và tiết kiệm? Với nỗ lực tạo ra giải pháp tốt nhất, công ty Quán Số xin giới thiệu sản phẩm: Phần mềm quản lý nhà hàng quán cafe DRS Manager.

Link tải dùng thử 15 ngày Free: https://quanso.vn/

Thông tin liên hệ Quán Số:

Website: https://quanso.vn/

Liên hệ: 0905.088.242

Email: kinhdoanh@quanso.vn

Địa chỉ: 16 Nguyễn Hành, Trung Khuê, Đà Nẵng.

Tư vấn dùng thử miễn phí

 


Bài viết khác
Nhà Hàng Âu Lạc Beach - Hệ thống nhà hàng 10 năm hình thành và phát triển tại Đà Nẵng
Nhà Hàng Âu Lạc Beach - Hệ thống nhà hàng 10 năm hình thành và phát triển tại Đà Nẵng

Trong suốt hơn 10 năm hình thành và phát triển, đến nay, Hệ thống nhà hàng Âu Lạc Beach đã có chỗ đứng trong lòng thực khách gần xa, khách trong nước và quốc tế khi đến du lịch tại TP Biển Đà Nẵng – Một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam

Cùng Quán Số ghé thăm MOONIVA RIVER CLUB địa điểm mới toanh cực chill tại Thành Phố Đà Nẵng
Cùng Quán Số ghé thăm MOONIVA RIVER CLUB địa điểm mới toanh cực chill tại Thành Phố Đà Nẵng

MOONIVA RIVER CLUB tọa lạc tại Lô A1-10 Như Nguyệt (Bạch Đằng nối dài), Hải Châu, Đà Nẵng, là một trong địa điểm check in mới cực chill dành cho giới trẻ.

Cách quản lý thành công một quán cà phê nhỏ
Cách quản lý thành công một quán cà phê nhỏ

Khi mở một quán cà phê nhỏ, việc quản lý nó có vẻ là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng để quản lý thành công thì một quán cà phê thì cần có kế hoạch và thực hiện chu đáo?

Gợi ý các quy định quan trọng cần chú ý khi quản lý quán cà phê
Gợi ý các quy định quan trọng cần chú ý khi quản lý quán cà phê

Ngoài các nội quy chung về tác phong, thái độ nhằm mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Quán số gợi ý cho bạn một vài quy định quan trọng không kém cần đề ra cho nhân viên của bạn.

Cà Phê Bán Ở Quán khác Xe Take AWay Như Thế Nào?
Cà Phê Bán Ở Quán khác Xe Take AWay Như Thế Nào?

Mô hình kinh doanh quán cà phê Take Away là loại hình kinh doanh siêu hot hiện nay. Cùng Quán Số tìm hiểu cà phê bán ở quán khác xe take away như thế nào nhé!

10 Sai lầm chủ quán cafe có thể gặp phải
10 Sai lầm chủ quán cafe có thể gặp phải

Cùng Quán Số điểm qua 10 sai lầm chủ quán cafe có thể gặp phải từ kinh nghiệm thực tiễn nhé!

05 nguyên tắc làm việc chung cho nhà hàng, quán cà phê
05 nguyên tắc làm việc chung cho nhà hàng, quán cà phê

Những nguyên tắc này được đặt ra với mục đích thống nhất các văn hóa hoạt động của cửa hàng. Với mục đích giúp nhân viên của mình ngoài gia tăng thu nhập xứng đáng với công sức mình bỏ ra, đồng thời trau dồi được văn hóa phục vụ, góp phần nâng cao chất lượng ngành dịch vụ hiện nayvà nâng cao hình ảnh thương hiệu của quán với thực khách.

Những bài học đắt giá trong ngành F & B
Những bài học đắt giá trong ngành F & B

Những nhà khởi nghiệp luôn tìm cho mình một hướng đi mới dựa trên những nền tảng có sẵn. Dù thế nào thì cũng sẽ có một căn cứ về mô hình phát triển cho lĩnh vực dịch vụ ăn uống này. Sau đây là những kinh nghiệm và bài học đắt giá cho các startup khi dự định khởi nghiệp ngành F&B.

Bảo quản hoa quản trong quán cà phê như thế nào?
Bảo quản hoa quản trong quán cà phê như thế nào?

Cách bảo quản hoa quản trong quán cà phê như thế nào để hạn chế hư hỏng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được hướng dẫn chi tiết trong bài viết sau. Cùng Quán số tìm hiểu nhé!

Kỹ năng phục vụ khách hàng hiệu quả
Kỹ năng phục vụ khách hàng hiệu quả

Thỏa mãn nhu cầu khách hàng là bí quyết điều hành một nhà hàng thành công. Nhưng làm sao để thỏa mãn muôn vàn khẩu vị của khách hàng khác nhau?

QUANSO

Giải pháp quản lý thông minh
Hotline
Hợp tác
Kỹ thuật
Công ty TNHH Giải pháp Quán Số
16 Nguyễn Hành, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Điện thoại
Giờ làm việc
8h - 11h30 / 13h30-17h
(Từ T2 - sáng T7)