10 Sai lầm chủ quán cafe có thể gặp phải

Đăng bởi: content | Đăng lúc: 25/03/2022 06:47:18 | Lượt xem: 1060

Cùng Quán Số điểm qua 10 sai lầm chủ quán cafe có thể gặp phải từ kinh nghiệm thực tiễn nhé!

Nguyên văn bài viết như sau:

Mình viết bài chia sẻ này với những quan điểm chủ quan và bài học thực tế của bản thân khi bắt tay vào mở một quán cafe. Mong sẽ giúp những “chủ quán tương lai” có thêm chút kinh nghiệm trước khi mở quán.

  1. Đừng vui mừng quá sớm khi full chỗ dịp khai trương

Mình vẫn nhớ sáng đầu tiên khai trương, mình cũng chưa kịp quảng bá gì nhiều thì khách đã tới, và cứ thế quán đông nguyên tuần rồi nguyên tháng khai trương. Vui mừng chứ nhưng rồi dần dần mới thấy hậu quả của việc đó: nhân viên mới training chưa quen với áp lực công việc khi đông khách dẫn đến dịch vụ kém, chất lượng đồ không ổn định, ra đồ chậm. Khách đông còn khiến mọi người không thể “yên ổn” thưởng thức một ly cà phê đúng nghĩa. Bài học đầu tiên.

  1. Tạo ra quá nhiều góc check-in

Vì là quán cafe đầu tay, nên mình cũng chăm chút đầu tư concept không gian độc đáo, bắt mắt. Nhưng nhiều lúc quên mất mình đang mở quán cafe chứ không phải studio ảnh, khách đến chụp ảnh khắp nơi, từ trong ra ngoài, từ tầng 1 lên tầng 2, tạo nên một sự ồn ã không mong muốn.

  1. Khách hàng của bạn là ai?

Khách hàng của bạn là dân văn phòng hay học sinh, sinh viên?

Khách uống 1 lần hay uống thường xuyên?

Họ cần chất lượng hay tiện lợi?

Nếu không trả lời được câu hỏi đó thì rất dễ loay hoay giống mình.

Sau khi tập trung quá nhiều vào đối tượng khách trẻ & thích đi cafe chụp ảnh, mình mới thấy tập khách này không bền, liên tục tìm địa chỉ mới để check in là chính. Tuy nhiên khi chuyển hướng sang tập khách văn phòng thì thiết kế hoặc hình ảnh thương hiệu lúc đó lại không phù hợp, tốn rất nhiều công sức tái định vị.

  1. Bán cafe hay bán trà, menu nên tinh gọn hay đa dạng

Gọi là cửa hàng cafe nhưng bạn có thể bán trà, bán nước ép, bán bánh… 

Nếu cốt lõi bạn là cafe chất lượng cao thì tỷ lệ cafe nên chiếm 80% thậm chí 100%.

Nếu tập khách rộng, đa dạng, thì có thể 50-50 giữa cafe và các đồ uống khác.

Menu càng nhiều đồ uống đa dạng càng đòi hỏi về tay nghề nhân viên, quy trình pha đồ, bố trí quầy bar…

Bạn nên cân nhắc diện tích quán, khách hàng mục tiêu, khả năng kiểm soát để quyết định việc này.

  1. Nhân viên không chỉ giỏi mà cần phù hợp?

Mình tuyển được 1 lứa nhân viên đầu tiên rất ngoan và nhiệt tình, tuy nhiên tính cách mỗi người khách nhau.

Có bạn tính trầm, ít nói, không giao tiếp được với khách. Có bạn nhanh nhẹn nhưng ẩu, làm đồ uống cốc ngon cốc dở. Có bạn lại đi làm vì thấy quán đẹp, vị trí barista “ngầu”.

Hãy tuyển nhưng con người phù hợp về cả văn hoá, tính cách để đi đường dài cùng bạn.

  1. Kiểm soát cost và chất lượng

Cost của cafe thường trong khoảng 15-20%, mỗi ngày nhân viên test cafe hết mấy shot, pha hỏng hết mấy shot…. bạn nên có quy chuẩn định mức để theo dõi & có phương án xử lý nếu thấy nguyên liệu hao hụt.

Còn chất lượng đồ uống thì cái này khó hơn, nếu không có head barista / trưởng ca “cứng” thì rất kho kiểm soát dù công thức đã có.

  1. Truyền thông đúng mục tiêu?

Bạn nhắm tới đối tượng văn phòng nhưng hình ảnh lại ngập tràn trai xinh gái đẹp check in.

Bạn nhắm tới chất lượng đồ uống nhưng lại nói toàn về không gian.

Hãy truyền thông hiệu quả bằng cách tập trung vào những gì mình muốn truyền tải tới khách hàng mục tiêu.

  1. Màu sắc của một quán cafe?

Ngày đấy mình chọn tone màu xanh mint trên nền xi măng. Rất nổi bật, rất lạ, và dễ liên tưởng đến quán kem hay trà sữa hơn là cafe.

Thật ra bạn có thể chọn cho mình một màu sắc khác lạ nhưng truyền thông phải đủ mạnh để thể hiện chất “cafe” của mình.

Còn nếu không những tone màu truyền thống như trắng, nâu gỗ, xi măng vẫn là phương án an toàn.

  1. Chất lượng của chiếc ghế

Độ nặng của chiếc bàn, chiếc ghế nói lên nhiều điều hơn bạn tưởng?

Nếu sử dụng gỗ tự nhiên hoặc chân bằng sắt đặc, chiếc bàn hay ghế sẽ mang lại độ chắc chắn cho người ngồi, đồng thời mang lại cảm giác cao cấp hơn.

Hồi đấy mình chọn cái ghế trông hay ho mà nhẹ tênh, khách ngồi chỉ lo ngã. Đúng là tốt nước sơn phải tốt cả gỗ.

  1. Cái điều hoà có đủ mát không?

Tầng 2 mình rộng 40m2 Theo tính toán ban đầu 1 chiếc điều hoà 24,000 là đủ nhưng giữa ngày hè oi ả khách kêu nóng. Tìm hiểu kỹ thì có 2 vấn đề, cửa kính hấp hơi nóng khiến nhiệt cao và cầu thang thông tầng khiến điều hoà bị tản lạnh. Vậy là phải tìm cách lắp thêm điều hoà, rất phiền toái vì cái đó không nằm trong thiết kế ban đầu nghĩa nên sẽ lại tính điện ra sao, nước thoát thế nào.

Trên đây là 10 vấn đề mà mình và các bạn có thể gặp phải khi bắt tay vào mở quán cafe. Có cho mình một quán cafe là niềm vui, niềm tự hào nhưng biến nó thành một quán cafe đông khách, ổn định hay xa hơn thành một chuỗi chưa bao giờ dễ dàng. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Tung Nguyen – Group Chủ quán cà phê

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG CHUYÊN DÀNH CHO QUÁN CAFE, QUÁN ĂN, QUÁN VỈA HÈ,…

Bạn đang muốn phát triển công việc kinh doanh? Bạn đang cần tìm một giải pháp quản lý nhà hàng hiệu quả, thông minh và tiết kiệm? Với nỗ lực tạo ra giải pháp tốt nhất, công ty Quán Số xin giới thiệu sản phẩm: Phần mềm quản lý nhà hàng quán cafe DRS Manager.

Link tải dùng thử 15 ngày Free: https://quanso.vn/

Thông tin liên hệ Quán Số:

Website: https://quanso.vn/

Liên hệ: 0905.088.242

Email: kinhdoanh@quanso.vn

Địa chỉ: 16 Nguyễn Hành, Trung Khuê, Đà Nẵng.

Tư vấn dùng thử miễn phí

 


Bài viết khác
CHÍNH SÁCH BẢO MẬT
CHÍNH SÁCH BẢO MẬT

Điều khoản sử dụng và chính sách bảo mật thông tin

4 cách lựa chọn quầy bar phù hợp với kinh doanh quán cà phê
4 cách lựa chọn quầy bar phù hợp với kinh doanh quán cà phê

Hình thức kinh doanh quán cafe, quầy bar là khu vực chính giúp thu hút sự chú ý của khách hàng nhất. Từ công đoạn phục vụ order, pha chế, thanh toán hầu hết đều diễn ra ở khu vực này. Nếu được thiết kế ấn tượng, tinh tế, sạch sẽ để lại trong tâm trí khách hàng một điểm cộng cho sự lựa chọn của những lần sau.

Gợi ý 3 chương trình khuyến mãi hiệu quả cho ngành F & B
Gợi ý 3 chương trình khuyến mãi hiệu quả cho ngành F & B

Khuyến mãi không phải là hình thức xa lạ trong marketing. Nó đóng vai trò như một yếu tố để thu hút khách hàng và là đòn bẩy hiệu quả để khách hàng ra quyết định mua nhanh hơn.

Mẹo Trang trí Trung thu cho quán cafe cực hút khách
Mẹo Trang trí Trung thu cho quán cafe cực hút khách

Vào mỗi mùa trăng tròn ý tưởng trang trí trung thu cho quán cafe là một trong những cách giúp thu hút khách hàng hấp dẫn, đặc biệt là giới trẻ.

05 mô hình cafe xu hướng cho năm 2022
05 mô hình cafe xu hướng cho năm 2022

Thị trường kinh doanh F & B ngày càng trở nên khốc liệt, để tồn tại và phát triển các chủ quán cần biết cách sáng tạo, đổi mới, tạo nên sự khác biệt để thu hút khách hàng.

Kinh doanh quán cà phê có đơn giản như bạn vẫn tưởng?
Kinh doanh quán cà phê có đơn giản như bạn vẫn tưởng?

Kinh doanh quán cà phê là một việc đơn giản? Chỉ cần có vốn, mặt bằng và đội thiết kế xịn sò là bán được hàng? Nhiều người mới lấn sân sang lĩnh vực F & B thường có những lầm tưởng như thế này cho đến khi thực tế khiến họ tỉnh mộng. 

Quán Số đồng hành cùng chuỗi nhà hàng bít tết ngon nhất Đà Nẵng - Papasteak Restaurant trong quản lý vận hành
Quán Số đồng hành cùng chuỗi nhà hàng bít tết ngon nhất Đà Nẵng - Papasteak Restaurant trong quản lý vận hành

Công ty TNHH giải pháp Quán Số rất hân hạnh được đồng hành cùng chuỗi nhà hàng Papasteak. Quán Số cám ơn sự tin tưởng và lựa chọn Phần mềm quản lý bán hàng DRS Manager của Quán Số để Nhà hàng Papasteak vừa quản lý và vận hành cũng như phục vụ khách hàng của mình tốt nhất.  

Lợi ích của việc cho nhân viên order bằng tablet
Lợi ích của việc cho nhân viên order bằng tablet

Hiện nay, rất nhiều nhà hàng, quán cafe, quán nhậu,... đã áp dụng công nghệ vào quản lý vận hàng bằng cách sử dụng phần mềm tính tiền. Phần mềm tính tiền DRS manager có kết nối order từ xa bằng app DRS staff ngay trên tablet hoặc điện thoại di động, giúp tối ưu quy trình phục vụ khách.

   Cách khảo sát về mức độ hài lòng của thực khách tại quán ăn
  Cách khảo sát về mức độ hài lòng của thực khách tại quán ăn

Làm cách nào để khảo sát về mức độ hài lòng của thực khách tại quán ăn một cách tế nhị và chuẩn nhất? Cùng Quán Số theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Quy trình phục vụ với phương thức thanh toán tại bàn
Quy trình phục vụ với phương thức thanh toán tại bàn

Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực F & B ngoài không gian, thực đơn thì chất lượng dịch vụ cũng là mối bận tâm hàng đầu. Cùng Quán Số điểm qua 10 bước trong quy trình phục vụ và thanh toán tại bàn nhé!

QUANSO

Giải pháp quản lý thông minh
Hotline
Hợp tác
Kỹ thuật
Công ty TNHH Giải pháp Quán Số
16 Nguyễn Hành, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Điện thoại
Giờ làm việc
8h - 11h30 / 13h30-17h
(Từ T2 - sáng T7)