Thao tác bán hàng cơ bản
Giới thiệu giao diện chính
Hình dưới minh họa giao diện bán hàng chính mà ta sẽ thường gặp
+ Vùng số 1 thể hiện các khu vực và bàn của quán
+ Vùng số 2 thể hiện phiếu thông tin của bàn được chọn và các thao tác có thể thực hiện đối với bàn đó
+ Vùng số 3 thể hiện thực đơn sẽ gọi cho bàn
+ Vùng số 4 liệt kê các hóa đơn đã thanh toán trong ngày
+ Vùng số 5 liệt kê các thay đổi quan trọng xảy ra trong ngày
Nhấn chọn một bàn trong vùng 1 sẽ xem được thông tin của bàn đó ở vùng 2. Với bàn này ở vùng 2, nhấn nút "Món mới" sẽ hiện thực đơn để gọi món cho bàn ở vùng 3.
Màu sắc của bàn và món có ý nghĩa như sau:
+ Màu đỏ : bàn có món gọi mới hoặc thay đổi món.
+ Màu xanh : món đã được nhận bởi bếp / bàn đã được phục vụ.
Bàn trống có màu trắng, bàn vừa thanh toán có màu trắng cùng dòng chữ ghi giờ thanh toán màu xanh.
Thêm món mới
Để thêm món mới cho bàn, nhấn nút "Món mới" để mở thực đơn gọi món. Tại đây bạn có thể chọn nhóm món để hiển thị món cần gọi. Nhấn chuột vào món này, trên cửa sổ "Yêu cầu món mới" hiện ra chọn số lượng cần gọi rồi nhấn nút "Đồng ý". (Lưu ý nếu gọi số lượng là 1 món thì bạn có thể giữ phím CTRL trong khi kích chuột để gọi món nhanh hơn)
Thay đổi, thêm bớt món đã gọi
Để thay đổi món đã gọi, hãy nhấn chuột trực tiếp lên món trong phần thông tin bàn để mở ra cửa sổ "Thay đổi yêu cầu món". Tại đây bạn có thể tăng giảm số lượng món hoặc thêm ghi chú cho món, xong nhấn nút "Đồng ý" để xác nhận. Lưu ý bạn có thể giảm số lượng món về 0 để yêu cầu hủy món.
Sau khi đã thêm món mới hoặc thay đổi món (như ở 2 bước trên) thì bây giờ thông tin bàn đã có sự thay đổi rất trực quan như hình sau:
Giảm giá, thêm dịch vụ khác hoặc VAT
Để giảm giá hoặc ghi dịch vụ khác, thuế VAT cho bàn, kích chuột vào vùng thông tin "Thành tiền" của bàn để mở ra cửa sổ "Giảm giá / Phụ phí". Nhập các thông tin cần thiết rồi nhấn nút "Xác nhận".
Cách tính Thành tiền dựa trên công thức sau
+ B1. Lấy tổng Tiền món và Dịch vụ khác (nếu có) ra số tiền sử dụng của bàn
+ B2. Nếu có giảm giá thì trừ đi 1 số tiền bằng với % giảm giá trên số tiền ở bước 1
+ B3. Nếu có thuế VAT (khách yêu cầu hóa đơn đỏ) thì cộng thêm 1 số tiền bằng với % VAT trên số tiền ở bước 2
Xem ví dụ minh họa ở hình dưới
Đánh dấu, theo dõi trạng thái phục vụ
Việc quản lý trạng thái từng bàn sẽ giúp bạn nắm rõ tình hình phục vụ trong các khu vực, từ đó bao quát công việc tốt hơn, phối hợp ăn ý giữa các bộ phận nhân viên, tránh để khách đợi quá lâu. Tùy vào trạng thái hiện tại của bàn mà nút lệnh gắn với nó sẽ dùng để chuyển sang trạng thái tiếp theo phù hợp như hình minh họa bên dưới.
Ghi chú:
+ Nếu đã thiết lập máy in bếp thì khi nhấn nút "Nhận món / In bếp", các món mới (màu đỏ) sẽ tự động được in xuống khu vực chế biến. (Phần mềm có tùy chọn in ra các máy in ở các khu vực khác nhau)
+ Nếu dùng thêm phần hỗ trợ trên tablet Android không dây thì việc đánh dấu và theo dõi trạng thái phục vụ các bàn càng dễ dàng tiện lợi hơn nữa, đặc biệt khi quán có nhiều khu vực và nhiều bàn.
Thanh toán
Để thanh toán cho bàn đang được chọn, nhấn vào nút "Thanh toán" để hiện ra hộp xác nhận thanh toán. Bạn có thể nhập số tiền khách đưa để phần mềm tự tính số tiền thối lại. Mặc định mục In hóa đơn sẽ luôn được check để in hóa đơn đưa cho khách, bạn có thể bỏ qua nếu muốn. Cuối cùng nhấn nút "Đồng ý" để thanh toán.
Sửa đổi, hoàn lại hóa đơn đã thanh toán
Sau khi thanh toán xong thì phần mềm sẽ tự động lưu hóa đơn này lại và sẽ hiển thị trong danh sách hóa đơn ở khung bên phải. Đây là danh sách hóa đơn thanh toán trong ngày. Nếu có sai sót gì lúc thanh toán thì bạn có thể kích chuột phải lên hóa đơn trong danh sách này để chọn sửa, xóa hay hoàn lại... như minh họa trong hình sau
Ghi chú: Bất cứ khi nào bạn thanh toán cho bàn hay sửa đổi, hoàn lại hóa đơn đã thanh toán thì số lượng tồn kho các mặt hàng dùng cho các món trong bàn sẽ tự động thay đổi theo. (Nếu trước đó bạn đã khai báo định lượng trong phần cài đặt)
Bài viết khác
CHÍNH SÁCH BẢO MẬT
Điều khoản sử dụng và chính sách bảo mật thông tin
4 cách lựa chọn quầy bar phù hợp với kinh doanh quán cà phê
Hình thức kinh doanh quán cafe, quầy bar là khu vực chính giúp thu hút sự chú ý của khách hàng nhất. Từ công đoạn phục vụ order, pha chế, thanh toán hầu hết đều diễn ra ở khu vực này. Nếu được thiết kế ấn tượng, tinh tế, sạch sẽ để lại trong tâm trí khách hàng một điểm cộng cho sự lựa chọn của những lần sau.
Gợi ý 3 chương trình khuyến mãi hiệu quả cho ngành F & B
Khuyến mãi không phải là hình thức xa lạ trong marketing. Nó đóng vai trò như một yếu tố để thu hút khách hàng và là đòn bẩy hiệu quả để khách hàng ra quyết định mua nhanh hơn.
Mẹo Trang trí Trung thu cho quán cafe cực hút khách
Vào mỗi mùa trăng tròn ý tưởng trang trí trung thu cho quán cafe là một trong những cách giúp thu hút khách hàng hấp dẫn, đặc biệt là giới trẻ.
05 mô hình cafe xu hướng cho năm 2022
Thị trường kinh doanh F & B ngày càng trở nên khốc liệt, để tồn tại và phát triển các chủ quán cần biết cách sáng tạo, đổi mới, tạo nên sự khác biệt để thu hút khách hàng.
Kinh doanh quán cà phê có đơn giản như bạn vẫn tưởng?
Kinh doanh quán cà phê là một việc đơn giản? Chỉ cần có vốn, mặt bằng và đội thiết kế xịn sò là bán được hàng? Nhiều người mới lấn sân sang lĩnh vực F & B thường có những lầm tưởng như thế này cho đến khi thực tế khiến họ tỉnh mộng.
Quán Số đồng hành cùng chuỗi nhà hàng bít tết ngon nhất Đà Nẵng - Papasteak Restaurant trong quản lý vận hành
Công ty TNHH giải pháp Quán Số rất hân hạnh được đồng hành cùng chuỗi nhà hàng Papasteak. Quán Số cám ơn sự tin tưởng và lựa chọn Phần mềm quản lý bán hàng DRS Manager của Quán Số để Nhà hàng Papasteak vừa quản lý và vận hành cũng như phục vụ khách hàng của mình tốt nhất.
Lợi ích của việc cho nhân viên order bằng tablet
Hiện nay, rất nhiều nhà hàng, quán cafe, quán nhậu,... đã áp dụng công nghệ vào quản lý vận hàng bằng cách sử dụng phần mềm tính tiền. Phần mềm tính tiền DRS manager có kết nối order từ xa bằng app DRS staff ngay trên tablet hoặc điện thoại di động, giúp tối ưu quy trình phục vụ khách.
Cách khảo sát về mức độ hài lòng của thực khách tại quán ăn
Làm cách nào để khảo sát về mức độ hài lòng của thực khách tại quán ăn một cách tế nhị và chuẩn nhất? Cùng Quán Số theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Quy trình phục vụ với phương thức thanh toán tại bàn
Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực F & B ngoài không gian, thực đơn thì chất lượng dịch vụ cũng là mối bận tâm hàng đầu. Cùng Quán Số điểm qua 10 bước trong quy trình phục vụ và thanh toán tại bàn nhé!
(Từ T2 - sáng T7)