CÔNG NGHỆ ĐỒNG HÀNH PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19
Cũng giống như nhiều lĩnh vực khác, việc ứng dụng công nghệ mang lại cả cơ hội và rủi ro. Lo ngại về bảo mật an ninh mạng, quyền riêng tư là một trong những vấn đề nổi cộm nhất, những bài toán hóc búa nhất liên quan tới công nghệ, vốn đã xuất hiện từ lâu và khi công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong mùa dịch COVID-19, càng trở nên cấp thiết.
Các chuyên gia của McKinsey & Company, công ty tư vấn quản lý của Mỹ, cho rằng sau đại dịch, thế giới sẽ chứng kiến sự nổi lên của mô hình kinh tế “không tiếp xúc,” điển hình là sự phát triển của các lĩnh vực: thương mại điện tử, khám chữa bệnh từ xa và tự động hóa.
Lo ngại về bảo mật an ninh mạng, quyền riêng tư là một trong những vấn đề nổi cộm nhất, đặc biệt khi công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong mùa dịch COVID-19.
Chúng ta có thể hình dung ra một thế giới mà sự tiếp xúc của con người từ khâu sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm được giảm thiểu tối đa, nhưng không bị loại bỏ hoàn toàn. Phương thức làm việc từ xa và trực tuyến qua kết nối Internet sẽ ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội cho tội phạm mạng.
Các nhóm tin tặc có thể lợi dụng sự thay đổi trong phương thức làm việc để thực hiện nhiều vụ tấn công mạng. Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các vụ tấn công mạng gia tăng đột biến nhằm vào thư điện tử của các nhân viên.
⇒ Tải và dùng thử miễn phí 15 ngày: https://quanso.vn/
Nhiều tổ chức hoạt động chống Covid-19 bị tội phạm mạng đánh cắp tài khoản email. (Nguồn: Technologik.fr)
Hồi tháng 4, khoảng 450 thư điện tử của các nhân viên WHO bị rò rỉ trên mạng, cùng với đó là hàng nghìn thư điện tử khác của giới chuyên gia nghiên cứu phòng dịch. WHO cho biết tổng số vụ tấn công mạng nhằm vào tổ chức này đã cao hơn 5 lần so với năm ngoái, và gần như ngày nào cũng xảy ra các vụ tấn công.
Để ngăn chặn sự lây lan của dịch, chính phủ nhiều nước đang áp dụng các biện pháp giám sát công nghệ, nhằm truy tìm những người có khả năng nhiễm virus.
Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), nhiều công ty công nghệ và ít nhất 30 chính phủ đã bắt đầu áp dụng và triển khai các công cụ theo dõi. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ hầu hết các công cụ này đều thiếu khuôn khổ quản lý.
Không thể phủ nhận công nghệ truy vết giúp giám sát sự lây lan của virus tốt hơn, và sớm ngăn chặn dịch bệnh. Nhưng mặt trái của điều đó là những lo ngại về quyền riêng tư bị xâm phạm khi khung luật pháp của hầu hết các quốc gia đều không kịp cập nhật để thích nghi với những bước tiến thần tốc của công nghệ.
Báo cáo viên của Liên hợp quốc về quyền riêng tư Joseph Cannataci cho rằng công nghệ đang thay đổi quá nhanh, nhưng lại thiếu những quy định về bảo mật riêng tư cho người dùng.
Một hành khách trình mã y tế để được phép đi lại tại trạm thu phí đường cao tốc ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 24/3/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
COVID-19 và những bước tiến thần tốc của công nghệ cũng một lần nữa nhắc nhở về những thách thức nhân loại sẽ phải đối mặt trong một tương lai Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Một trong số đó là vấn đề bất bình đẳng. Theo ước tính của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), có khoảng 3,6 tỷ người không tiếp cận được Internet. Thiếu Internet và điện thoại thông minh, người dân sẽ khó tiếp cận được với các thông tin và bị bỏ lại trong tiến trình số hóa.
Liên hợp quốc, WHO và nhiều tổ chức quốc tế khác từng bày tỏ quan ngại người nghèo là đối tượng bị tổn thương do dịch. Lo ngại đó hoàn toàn có cơ sở. Ngay cả với các nước phát triển như Mỹ, những người ở các vùng hẻo lánh, nông thôn cũng khó tiếp cận được với Internet, bởi chi phí lắp đặt đường truyền cao, và cũng không phải công ty nào cũng sẵn sàng cung cấp Internet tới các khu vực nông nghiệp của nước này.
Bên cạnh đó, những thay đổi về cách thức giao tiếp cũng đặt con người đối mặt với nhiều nguy cơ về tài chính, an ninh hay sức khỏe. Do giãn cách xã hội, ngày càng nhiều người dành thời gian ở nhà, khiến họ phụ thuộc ngày càng nhiều hơn vào công nghệ để duy trì các mối quan hệ ngoài đời thật.
Trong rất nhiều trường hợp, hiệu quả của các cuộc tiếp xúc từ xa không thể bằng các hình thức giao tiếp truyền thống. Nếu nhà quản lý không gặp nhân viên hằng ngày, sự tin tưởng lẫn nhau trong doanh nghiệp có thể sẽ đi xuống, dẫn tới hợp tác không hiệu quả. Đó là chưa kể mối rủi ro đối với những đối tượng dễ bị ảnh hưởng, như trẻ em.
Làn sóng phát triển quá nhanh của công nghệ cũng có thể kéo theo những bất ổn về kinh tế, đời sống và chính trị. Nếu chính phủ các nước không hiểu rõ và chuẩn bị đầy đủ cho làn sóng công nghiệp lần thứ tư, nguy cơ xảy ra bất ổn trên toàn cầu là hoàn toàn có thể.
Theo đánh giá của WEF, để hạn chế những mặt tiêu cực, các chính phủ cần xây dựng những cấu trúc giám sát công nghệ phù hợp. Một số giải pháp chính phủ các nước có thể thực hiện ngay trong giai đoạn chống dịch COVID-19, như việc sử dụng dữ liệu cá nhân người dùng cần được giới hạn cụ thể và trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn để theo dõi tiếp xúc xã hội hoặc thực hiện cách ly. Bên cạnh đó, cần áp dụng nguyên tắc minh bạch.
Thực tế nhiều nước trên thế giới đang có những bước đi quyết liệt để vừa đảm bảo kiểm soát dịch, vừa không xâm phạm quyền riêng tư.
Đầu tháng 5, Chính phủ Australia đã giới thiệu phần mềm truy vết COVID-19 mang tên Covidsafe, với độ bảo mật cao, theo đó dữ liệu mà ứng dụng thu thập sẽ được lưu trên điện thoại trong vòng 21 ngày và chỉ được chia sẻ cho nhân viên y tế nếu người sử dụng đồng ý.
Ngoài ra, dữ liệu của ứng dụng được lưu giữ trên máy chủ đặt tại Australia và không một ai có thể truy cập các thông tin này ngoài các nhân viên y tế của các bang. Dữ liệu này chỉ để phục vụ mục đích duy nhất là truy tìm những người mà bệnh nhân mắc COVID-19 đã có tiếp xúc gần.
Cách thức hoạt động của hệ thống ứng dụng Bluezone phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)
Tại Việt Nam, trước những lo ngại về ứng dụng Bluezone, cơ quan chức năng khẳng định Bluezone chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng, không chuyển tiếp lên hệ thống. Chỉ khi người dùng trở thành F0, dữ liệu này mới được chia sẻ cho cơ quan chức năng, bởi lẽ mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đều ẩn danh với những người khác.
Đặc biệt, Bluezone cũng không thu thập dữ liệu về vị trí người dùng và được mở mã nguồn để bảo đảm tính minh bạch. Toàn bộ dữ liệu liên quan do cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ Y tế, Bộ Thông tin Truyền thông quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật.
Chuyên gia tư vấn kỹ thuật số Jonathan Tanner thuộc Viện Phát triển hải ngoại (ODI) có trụ sở tại Anh nhận định: “Đôi khi tốc độ phát triển của các công nghệ mới bị kìm hãm bởi những hạn chế về cơ sở hạ tầng, tài chính và chính sách. Nhưng khi đối mặt với một thách thức như đại dịch COVID-19, sẽ có những động lực mạnh mẽ thôi thúc chúng ta nhanh chóng khắc phục những khó khăn này và đưa công nghệ mới vào thử nghiệm thực tế.”
Dịch bệnh khiến chính phủ các nước hướng tới công nghệ nhiều hơn, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi một cách tiếp cận phù hợp trên cơ sở cân nhắc cẩn thận khả năng ứng dụng công nghệ để chống lại dịch COVID-19 và giải quyết một loạt các vấn đề khác liên quan.
Với việc các nước áp đặt biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội, và ngày càng nhiều người phụ thuộc vào công nghệ, các nhà hoạch định chính sách có thể coi đây là cơ hội để thiết lập những công cụ số và hợp tác trong tương lai.
Dịch bệnh COVID-19 đã cho thấy một thực tế là công nghệ có thể trở thành trợ thủ đắc lực đồng hành cùng con người, nếu con người biết tận dụng hiệu quả và hợp lý.
Trung Quốc đưa vào sử dụng robot khử trùng thế hệ đầu tiên tại công ty công nghệ Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 11/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
----
Nguồn: http://sokhoahoccongnghe.phutho.gov.vn/
Theo most.gov.vn
----
CÙNG QUÁN SỐ CHUNG TAY VÌ CỘNG ĐỒNG KHỎE MẠNH
Công nghệ đồng hành phòng chống dịch COVID - 19
Hệ thống ứng dụng Bluezone phòng chống dịch COVID-19 số 1 tại Việt Nam
⇒ https://www.bluezone.gov.vn/
-------------------------------
QUANSO - GIẢI PHÁP QUẢN LÝ THÔNG MINH
-------------------------------
⇒ Tải và dùng thử miễn phí 15 ngày: https://quanso.vn/
-------------------------------
Thông Tin: https://quanso.vn/
Liên hệ: 0905-088-242
Địa Chỉ: 16 Nguyễn Hành, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Bài viết khác
CHÍNH SÁCH BẢO MẬT
Điều khoản sử dụng và chính sách bảo mật thông tin
4 cách lựa chọn quầy bar phù hợp với kinh doanh quán cà phê
Hình thức kinh doanh quán cafe, quầy bar là khu vực chính giúp thu hút sự chú ý của khách hàng nhất. Từ công đoạn phục vụ order, pha chế, thanh toán hầu hết đều diễn ra ở khu vực này. Nếu được thiết kế ấn tượng, tinh tế, sạch sẽ để lại trong tâm trí khách hàng một điểm cộng cho sự lựa chọn của những lần sau.
Gợi ý 3 chương trình khuyến mãi hiệu quả cho ngành F & B
Khuyến mãi không phải là hình thức xa lạ trong marketing. Nó đóng vai trò như một yếu tố để thu hút khách hàng và là đòn bẩy hiệu quả để khách hàng ra quyết định mua nhanh hơn.
Mẹo Trang trí Trung thu cho quán cafe cực hút khách
Vào mỗi mùa trăng tròn ý tưởng trang trí trung thu cho quán cafe là một trong những cách giúp thu hút khách hàng hấp dẫn, đặc biệt là giới trẻ.
05 mô hình cafe xu hướng cho năm 2022
Thị trường kinh doanh F & B ngày càng trở nên khốc liệt, để tồn tại và phát triển các chủ quán cần biết cách sáng tạo, đổi mới, tạo nên sự khác biệt để thu hút khách hàng.
Kinh doanh quán cà phê có đơn giản như bạn vẫn tưởng?
Kinh doanh quán cà phê là một việc đơn giản? Chỉ cần có vốn, mặt bằng và đội thiết kế xịn sò là bán được hàng? Nhiều người mới lấn sân sang lĩnh vực F & B thường có những lầm tưởng như thế này cho đến khi thực tế khiến họ tỉnh mộng.
Quán Số đồng hành cùng chuỗi nhà hàng bít tết ngon nhất Đà Nẵng - Papasteak Restaurant trong quản lý vận hành
Công ty TNHH giải pháp Quán Số rất hân hạnh được đồng hành cùng chuỗi nhà hàng Papasteak. Quán Số cám ơn sự tin tưởng và lựa chọn Phần mềm quản lý bán hàng DRS Manager của Quán Số để Nhà hàng Papasteak vừa quản lý và vận hành cũng như phục vụ khách hàng của mình tốt nhất.
Lợi ích của việc cho nhân viên order bằng tablet
Hiện nay, rất nhiều nhà hàng, quán cafe, quán nhậu,... đã áp dụng công nghệ vào quản lý vận hàng bằng cách sử dụng phần mềm tính tiền. Phần mềm tính tiền DRS manager có kết nối order từ xa bằng app DRS staff ngay trên tablet hoặc điện thoại di động, giúp tối ưu quy trình phục vụ khách.
Cách khảo sát về mức độ hài lòng của thực khách tại quán ăn
Làm cách nào để khảo sát về mức độ hài lòng của thực khách tại quán ăn một cách tế nhị và chuẩn nhất? Cùng Quán Số theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Quy trình phục vụ với phương thức thanh toán tại bàn
Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực F & B ngoài không gian, thực đơn thì chất lượng dịch vụ cũng là mối bận tâm hàng đầu. Cùng Quán Số điểm qua 10 bước trong quy trình phục vụ và thanh toán tại bàn nhé!
(Từ T2 - sáng T7)