KINH DOANH CỬA HÀNG CÀ PHÊ THÀNH CÔNG KHÔNG KHÓ? (Phần 2)

Đăng bởi admin vào ngày 20/11/2015

Chẳng có bất cứ bí mật nào cho một quán cà phê thành công, trên thực tế hầu hết các bí mật trong kinh đều qua những từ như bài học khó khăn, kinh nghiệm, may mắn hay một sự kết hợp của cả ba. Kinh doanh thành công có nghĩa là bền vững về tài chính chứ không phải đưa hết cho khách hàng tất cả những gì họ muốn.

6) Bất cứ thứ gì trong cửa hàng cũng là tài sản quan trọng. questions-asset-manager Bạn đừng bao giờ phân biệt những đồ vật lớn, nhỏ, có giá trị cao hay thấp. Nếu muốn kinh doanh thành công, bạn nên hạn chế tối đa sự thất thoát giá trị tài sản mà làm tăng chi phí trong cửa hàng của mình. Ví dụ như một chiếc giấy ăn, chiếc lót ly hay chỉ là một chiếc tăm nhỏ thôi nhưng cũng khiến bạn mất một khoản tiền kha khá mỗi tháng. Hãy nhớ rằng giảm chi phí đồng nghĩa với tăng lợi nhuận. Bạn cần bảo vệ tất cả tài sản trong cửa hàng của mình trước những người có thể làm hỏng, phá hoại chúng như khách hàng và thậm chí cả những nhân viên kém ý thức.

7) Xây dựng chiến lược cụ thể từ những ngày kinh doanh đầu tiên. strategy-600x351

Khi bạn bắt tay vào công việc kinh doanh, dù trong những ngày đầu tiên thì bạn đã đưa mình vào thị trường và tự tạo cho mình những đối thủ cạnh tranh. Bởi vậy, bạn cần vạch ra chiến lược cụ thể từ những ngày trước đó về cách nhập nguồn hàng giá rẻ, cách tiếp cận khách hàng mới, chiêu quảng cáo, khuyến mại,…Đừng đi trên con đường đó như một người mù bởi có nhiều kẻ sẵn sàng xô ngã bạn bất cứ lúc nào. Nếu có được một chiến lược rõ ràng, bạn sẽ nhận ra mình muốn gì, mục đích kinh doanh ra sao và có được phần khởi động thành công.

8) Phát triển dịch vụ đặt hàng. order20online Dịch vụ đặt hàng của các quán cà phê phải học tập từ các thương hiệu đồ ăn nhanh như McDonald’s. Nó nhất thiết phải đơn giản để không gây thêm phiền toái cho khách hàng. Một khi bạn nghĩ đến việc phát triển dịch vụ đặt hàng, lúc đó, bạn đã có một lượng khách hàng nhất định hoặc bạn có thể kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ đặt hàng qua điện thoại bằng một số chương trình khuyến mại. Nó sẽ giúp bạn xử lý các nhu cầu cao điểm xảy ra tại quán cà phê vào bữa sáng và bữa trưa; tránh để mất bất cứ vị khách hàng nào.

Tuy nhiên, khi đưa dịch vụ đặt hàng qua điện thoại hoặc internet vào sử dụng, bạn cần cân nhắc đến tốc độ và độ nhanh nhạy của nó, bởi lẽ, nhiều doanh nghiệp bị khách hàng thân thiết quay lưng chỉ vì giao hàng chậm hoặc làm ngơ trước hóa đơn của họ.

9) Đề nghị khách hàng càng nhiều càng tốt. Customer-Segmentation Không phải khách hàng nào khi vào cửa hàng của bạn cũng thực sự biết họ muốn gì. Bởi vậy việc nhân viên gợi ý cho khách hàng những lựa chọn thích hợp là điều vô cùng cần thiết. Nhưng trước đó, hãy hỏi lại họ sở thích, mong muốn hay thói quen. Khách hàng thấy bạn là chuyên gia và hy vọng rằng bạn sẽ đề nghị với họ những sự lựa chọn tốt nhất, bởi vậy, đừng để họ thất vọng. Bên cạnh đó, việc thường xuyên đưa ra gợi ý cho khách hàng cũng là cách bạn giới thiệu đến họ thực đơn mới của quán và có thể bán được thêm những mặt hàng khác, gia tăng doanh thu.

10) Hiểu được những gì bạn đang bán cho khách hàng. customer-relationship Tôi biết trên thực tế có rất nhiều nhân viên tại cửa hàng cà phê thậm chí là chủ cửa hàng không biết về những gì họ bán cho khách hàng. Điều này làm họ hiểu sai những yêu cầu của khách hàng. Khách hàng thường xuyên lui tới một quán cà phê vì nhiều lý do hơn là đói và khát. Có khi để thoát khỏi một văn phòng căng thẳng, để có cơ hội tạo dựng và phát triển một mối quan hệ, một nơi cho sự kiện đặc biệt hoặc chỉ đơn giản là đến nói chuyện phiếm,… Khi hiểu được sản phẩm/cửa hàng của mình, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt nhu cầu của khách hàng và phục vụ họ dễ dàng hơn là để họ đưa ra những lời đề nghị hoặc đứng một hồi lâu trước cái thực đơn dài ngoằng. Điều này cũng tạo cho bạn giao tiếp nhiều hơn với những khách hàng tiềm năng.

11) Một quán cà phê có vị trí tốt. opus_research Jason Chen đã nhắc nhở tôi về khía cạnh này quan trọng này trong việc xây dựng một cửa hàng cà phê thành công hay bất cứ loại hình nào cũng thế thôi, từ cửa hiệu tạp hóa, nhà hàng đến những cửa hàng hoa,…Dịch vụ sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn khi nó sẵn thấy và sẵn dùng. Chẳng có vị khách nào len lỏi trong những ngõ ngách chỉ để tìm một quán cà phê không biết tên hay lần đầu tiên ghé đến. Tôi không muốn nói đến những quán cà phê thực sự đặc biệt hoặc một chi nhánh nào đó của thương hiệu đã nổi tiếng.

Tuy nhiên, vị trí giao thông cũng không phải là yếu tố bạn quá quan tâm. Bởi chẳng mấy ai có thể thuê được một cửa hàng ở vị trí trung tâm thành phố với chi phí cao ngất ngưởng nhưng chắc chắn đó phải là nơi có lượng người qua lại nhất định.

Đối với một quán cà phê start-up, thật là phung phí khi mang tiền đi thuê những vị trí đắt đỏ bởi thứ nhất, bạn không thể nào cạnh tranh được với những đối thủ ngoài lề khác như ngân hàng, công ty viễn thông, cửa hàng thời trang, chuỗi nhượng quyền thương mại,.. Thứ hai, lưu lượng người vào quán của bạn cao không đồng nghĩa với doanh thu cũng cao. Rất nhiều người đã nhận thức sai lầm điều này. Việc khách hàng đến cửa hàng của bạn và quay lại đây là vì chất lượng dịch vụ, đồ uống hay không gian hơn là một vị trí trung tâm. Hãy tin tôi đi, #1 chính là chiếc chìa khóa đúng đắn để mở cánh cửa kinh doanh cà phê bền vững và thành công.

Tổng kết : Nếu quán cà phê của bạn chưa phát triển đúng hướng hay việc kinh doanh chưa được như mong muốn. Bạn hãy tham khảo những điều trên nhé, có thể mọi thứ sẽ khả quan hơn đấy. Chúc quán kinh doanh thành công nhé.

Theo kinhdoanhnhahang.vn

Viết bình luận